อาหารคลีน

เริ่มต้นกินคลีน มีชัยไปกว่าครึ่ง

การกินอาหารที่ดีเป็นส่วนหนึ่งของความสุขในชีวิต ในยุคสมัยที่คนเราหันมาใส่ใจในสุขภาพกันมากขึ้นอาหารการกินจึงมีความสำคัญ และการเลือกรับประทานอาหารก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงคุณได้  อาหารคลีนมีบทบาทมากในชีวิตของคนรักสุขภาพสมัยใหม่เรามักจะเห็นการรีวิวและการทำอาหารต่างๆ เกี่ยวกับอาหารคลีนและมีการพูดถึงอาหารคลีนอย่างมากมาย

อาหารคลีน ดียังไง ?

อาหารคลีน มันคืออะไรล่ะแล้วมันดีอย่างไรกับเรา อาหารคลีนจริงๆ แล้วก็ไม่ได้สุดวิเศษ ราคาแพง หากินยากอะไรมากมายนัก แต่เป็นอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่มีประโยชน์ ให้ไขมันดี ตามหลักโภชนาการครบทั้ง 5 หมู่ และสิ่งที่ร่างกายจำเป็นในการนำไปใช้เป็นพลังงานในแบบพอดีไม่มากจนเกินไปและยังผ่านการปรุงแต่งปรุงรสน้อยมากที่สุด และในการกินคลีนหรืออาหารแบบคลีนนั้นก็มีเป้าหมายหลากหลาย  การกินคลีนเพื่อสุขภาพที่ดี หลายคนเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น ระบบการทำงานของร่างกายและการกินอาหารแบบไม่เลือกนั้นส่งผลอาจทำให้ร่างกายทำงานผิดปรกติ ไม่ว่าจะเป็นการกินหวานมากเกินไป กินเค็มมากไป การกินอาหารรสจัดปรุงด้วยน้ำมันเยิ้มๆ มาตลอดชีวิตส่งผลให้เกิดโรคร้ายไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคไต ความดันโลหิตสูง การกินคลีนที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยสามารถช่วยได้ และการกินคลีนยังให้ผลที่ดีมากกับผู้ที่ต้องทำควบคู่ไปกับการลดน้ำหนัก คุณจะสามารถกินได้แบบไม่อดไม่อยากเพียงเลือกอาหารและการกินอาหารที่ดีมีคุณภาพ

กินอาหารคลีน

หลักในการเลือกการปรุงและกินอาหารแบบคลีน

  1. การเปลี่ยนข้าวจากข้าวขัดสีเม็ดขาวมาเป็นข้าวกล้องเพราะให้ความอิ่มที่นานกว่า และยังมีแร่ธาตุและวิตามิน กากใยอาหารมากกว่าข้าวขัดขาว
  2. การเลือกรับประทานผักที่สดและผ่านการปรุงแต่งให้น้อยลง เพื่อให้วิตามินของผักยังอยู่ครบและไม่สูญเสียไปเพราะความร้อน
  3. ลดการใช้น้ำมันปรกติในการทำอาหารและหันมาใช้น้ำมันที่ให้ไขมันดีเพียงเล็กน้อยในการประกอบอาหารเช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน
  4. เนื้อสัตว์ที่ปรุงสุก เลือกกินในส่วนที่เป็นเนื้อไม่ติดมัน ปลา หรือไก่ต้ม ย่าง ไม่ติดหนังไก่ซึ่งให้พลังงานสูงและมีไขมันเยอะและใช้การปรุงแต่งที่ไม่เยอะเกินไป อาจจะใช้เพียงเกลือ น้ำมันมะกอก พริกไทยในการช่วยหมักและปรุงรสอาจเพิ่มน้ำมันหอยเพิ่มรสชาติให้กับเนื้อของเรา แต่ไม่ควรใส่เยอะเพราะน้ำมันหอยมักจะมีโซเดียมสูง ซึ่งมีผลต่อการทำงานของไต
  5. การดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ โดยร่างกายคนเราต้องการน้ำ 2-3 ลิตรต่อวัน เพื่อช่วยในเรื่องการไหลเวียนและระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดี  เลือกดื่มน้ำเปล่าสะอาดๆ ดีกว่าน้ำที่แต่งกลิ่นและรสที่มักจะผสมน้ำตาลมามาก หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การรับประทานอาหารคลีนและการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยจะยิ่งทำให้เห็นผลมากยิ่งขึ้นสำหรับคนรักษาสุขภาพและลดความอ้วน ดังนั้นควรเลือกกินแต่พอดีและเลือกอาหารที่มีประโยชน์ ไม่มากไปและน้อยเกินไปเพียงเท่านี้สุขภาพที่ดีก็พร้อมต้อนรับคุณอย่างไม่ยากเย็น

Previous Article
Next Article
asiahospital