ดูแลหลังศัลกรรมปาก

การดูแลหลังผ่าตัดศัลยกรรมปาก

การดูแลตัวเองหลังศัลกรรมปาก ที่ถูกวิธี

การผ่าตัดตกแต่งริมฝีปากหรือการศัลยกรรมปากกระจับจะมีปัญหาอย่างมากในการพูดคุยแล้วก็การรับประทานอาหารของคนไข้ ทีนี้เรามาดูกันว่าจะทำยังไงถึงจะให้แผลหายเร็วขึ้น เดี๋ยวเราไปดูวิธีการดูแลหลังการศัลยกรรมปากกระจับกันนะคะ

ถุงน้ำเย็น อาจจะใช้ถุงซิปล็อคใส่น้ำเปล่าสะอาดแล้วแช่ฟรีสให้แข็ง หรือใช้ถุงเจลก็ได้ วิธีการก็คือใช้ประคบเย็นทันทีหลังผ่าตัดเสร็จอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 วัน โดยใช้กถุงน้ำแข็งประคบกับอย่างต่อเนื่องหลีกเลี่ยงการกดแรงแรงๆ บริเวณริมฝีปาก

หมอนรองคอ จะช่วยให้เราไม่เมื่อยเวลานอนและช่วยให้เรานอนยกหัวสูงได้ง่ายขึ้น เพราะหลังศัลยกรรมเราต้องนอนยกหัวสูงหรือควรนั่งหลับหลังผ่าตัดประมาณ 2-3 วัน จะช่วยให้อาการบวมหายเร็วขึ้น

สิ่งสำคัญที่เราอยากจะบอกก็คือ อาการบวมจะบวมค่อนข้างมากในช่วงวันที่ 3 และวันที่ 4 และในช่วง 1 ถึง 2 เดือนแรกเลย อย่าเพิ่งอารมณ์เสียกับปากที่ใหญ่เกินไปและยังมีอาการบวมอยู่

การศัลยกรรมปากกระจับหรือปากบางจะทำให้มีแผลในช่องปากและบริเวณริมฝีปาก ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เช่น ส้มตำ อาหารร้อน พวกแกงส้ม แกงต่างๆ ของหมักดอง ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ดองหรือหน่อไม้ดอง รวมไปถึงอาหารทะเลซีฟู้ด รวมถึงอาหารที่ต้องใช้แรงเคี้ยวในช่วงแรก เช่น เนื้อเหนียวเหนียว หมูกรอบ เป็นต้น

น้ำเกลือ ใช้น้ำเกลือผสมน้ำยาบ้วนปากชนิดเจือจางบ้วนปากทุกครั้งหลังอาหาร เช้า กลางวัน และเย็น การทำความสะอาดจะช่วยให้ไม่ให้อักเสบ ไม่มีอาหารติดค้างอยู่ในปากคุณ ควรใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไม่ทำให้เกิดอาการแสบและตามด้วยการบ้วนน้ำเกลือเปล่าๆอีก 1 ครั้ง

การแปรงฟัน ในช่วง 3-4 วันแรก ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่ไม่เสี่ยงต่อแผล คือไม่ทำให้แผลแสบ สามารถแปรงฟันได้ตั้งแต่วันแรกหลังการผ่าตัด และที่สำคัญที่จะต้องห้ามตลอดก็คืออย่าใช้ลิ้นดุนไหมในปาก

การรับประทานยา ต้องรับประทานยาที่แพทย์สั่งให้จนหมด หลังจากที่หมดแล้วไม่ต้องไปซื้อยาจากร้านขายยามาทานเพิ่มนะคะ เมื่อยาหมดแล้วสามารถทานได้เฉพาะยาแก้ปวดเท่านั้น พาราเซตามอลเท่านั้น

สิ่งที่คนไข้ควรรู้ ก็คือ ห้ามนอนราบเอาหน้าคว่ำไปบนหมอนหรือนอนตะแคงหน้าไปด้านข้าง การประคบอุ่นใช้น้ำใส่ถุงหรือใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น เพื่อนำมาประคบบริเวณคางและแก้ม 2 ข้าง ในช่วงแรกๆ มีคำแนะนำว่าอย่าเพิ่งส่งกระจกมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้เรานอยด์ได้ ในช่วงเดือนแรกรูปทรงปากอะไรยังไม่เข้าที่นัก เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลมากเกินไป

Next Article
asiahospital